Thứ năm 21/10/2021 09:36
banner-trai-xinh-gai-dep

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ người dân tốt hơn

Công đoàn Việt Nam - Xuân Hậu

Luôn trăn trở về việc làm thế nào để sử dụng trí tuệ nhân tạo vào việc hỗ trợ nâng cao chất lượng phục vụ người dân của khu vực hành chính công, từ thực tế công việc, anh Lê Hoàng Phúc – Phó Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ Đà Nẵng đã nảy ra ý tưởng ứng dụng hệ thống tổng đài tự động trí tuệ nhân tạo (AI-CallCenter), quy trình tự động hóa (RPA) để thông báo kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và khảo sát mức độ hài lòng khách hàng.
BHXH Nghệ An đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID – BHXH số cho người dân Đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo việc làm ổn định cho người lao động Lắng nghe đề xuất của Công đoàn Y tế Việt Nam để chăm lo tốt hơn cán bộ, nhân viên y tế
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ người dân tốt hơn
Chân dung anh Lê Hoàng Phúc - Phó Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ Đà Nẵng.

Ý tưởng này được anh Lê Hoàng Phúc mang đi “chinh chiến” tại chương trình “75 ngàn sáng kiến vượt khó phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức với mong muốn có thể lan tỏa nhiều hơn dự án này.

Theo anh Phúc thì hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, việc thông báo mời khách hàng đến nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan quản lý hành chính nhà nước do chuyên viên một cửa thực hiện. Việc khảo sát mức độ hài lòng được các cơ quan, đơn vị thực hiện chủ yếu bằng hình thức phát phiếu khảo sát hoặc khảo sát thông qua phần mềm khảo sát mức độ hài lòng khách hàng của thành phố được tích hợp tại màn hình cảm ứng của các cơ quan, đơn vị.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ người dân tốt hơn
Anh Phúc đã nảy ra ý tưởng ứng dụng trí tuệ AI để đồng thời giải quyết hai công việc trên, qua đó giúp các chuyên viên bộ phận một cửa giảm bớt khối lượng công việc, tiết kiệm thời gian công sức

Hai công việc này đòi hỏi khá nhiều thời gian, chi phí cước viễn thông, nhập liệu và tổng hợp mức độ hài lòng khách hàng. Bên cạnh đó, tính khách quan của việc khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng vẫn chưa được đảm bảo do có yếu tố tác động của cán bộ khảo sát…

Chính vì vậy, anh Phúc đã nảy ra ý tưởng ứng dụng trí tuệ AI để đồng thời giải quyết hai công việc trên, qua đó giúp các chuyên viên bộ phận một cửa giảm bớt khối lượng công việc, tiết kiệm thời gian công sức,… Nghĩ là làm, từ năm 2019, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố đã xây dựng kịch bản thông báo và khảo sát mức độ hài lòng khách hàng để đưa ứng dụng hệ thống AI-CallCenter của Công ty V.B.P.O Đà Nẵng vào hoạt động.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ người dân tốt hơn
Sau khi được ứng dụng hệ thống AI-CallCenter và quy trình tự động hóa đã giúp tiết kiệm được chi phí và thời gian.

Thời gian đầu, ứng dụng cũng gặp không ít khó khăn khi người dân chưa có thói quen tiếp nhận các cuộc gọi của tổng đài, thường cho đó là các cuộc gọi quấy nhiễu. Vì vậy, theo anh Phúc, việc xây dựng uy tín, thực hiện công tác truyền thông ban đầu để mỗi cuộc gọi được người dân hiểu hơn là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, nhiều người khi tiếp nhận cuộc gọi rất vội, không nghe hết thì đòi hỏi phải có những thiết kế kịch bản đối thoại ngắn gọn, dễ tiếp thu.

“Thời gian chạy thử nghiệm, ứng dụng cũng có một vài lần bị lỗi như đọc sai tên, kịch bản câu thoại còn dài. Nhận được phản hồi của người dân, chúng tôi cho chỉnh sửa ngay, nâng cấp và thay đổi kịch bản. Từng bước, chúng tôi hoàn thiện và nhận được phản hồi rất tích cực, các cuộc gọi đi cũng nhanh chóng được người dân bắt máy ngay, AI-CallCenter có thể thực hiện đồng thời 500 cuộc gọi mà không xảy ra bất cứ sai sót nào”, anh Phúc chia sẻ.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ người dân tốt hơn
Ứng dụng hệ thống AI-CallCenter và quy trình tự động hóa đã từng bước được nâng cấp và hoàn thiện.

Đến nay, ứng dụng hệ thống AI-CallCenter và quy trình tự động hóa đã được nâng cấp, hoàn thiện qua các năm. Tháng 1/2021, ứng dụng được áp dụng chính thức tại Ban.

Từ khi áp dụng hệ thống AI-CallCenter thì chi phí thiết lập tổng đài ban đầu là 2 triệu đồng, chi phí cho 1 cuộc gọi đã giảm 1.183 đồng và không phải tốn thời gian, chi phí cho việc tổng hợp kết quả mức độ hài lòng khách hàng. Nếu nhân với số lượng hồ sơ của toàn thành phố thì chi phí tiết kiệm là rất đáng kể.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ người dân tốt hơn
"Tôi không muốn trí tuệ nhân tạo là cái gì đó quá xa vời mà nó có thể đi vào tất cả các ngõ ngách của cuộc sống", anh Phúc chia sẻ.

Bên cạnh đó, ứng dụng còn giúp tăng cường tính khách quan của việc khảo sát mức độ hài lòng khách hàng và kết quả khảo sát hài lòng được theo dõi hàng ngày để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, tăng cường sự phục vụ của cơ quan nhà nước đối với tổ chức, công dân, qua đó tạo niềm tin của tổ chức, công dân đối với chính quyền.

“Điều này sẽ có ý nghĩa trong việc cải cách hành chính, một việc nhỏ nhưng lan tỏa là rất lớn, nó sẽ tạo thói quen ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống. Tôi không muốn trí tuệ nhân tạo là cái gì đó quá xa vời mà nó có thể đi vào tất cả các ngõ ngách của cuộc sống. Cái chính là chúng ta ứng dụng nó như thế nào để nâng cao chất lượng phục vụ người dân”, anh Phúc chia sẻ.

Mong muốn lớn nhất của anh Phúc trong tương lai là có thể áp dụng được ứng dụng này nhân rộng đến tất cả các cơ quan nhà nước có giải quyết thủ tục hành chính đối với công dân, tổ chức trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã).

Nhận xét về anh Phúc, ông Võ Ngọc Phi – Chủ tịch CĐCS Sở Nội Vụ TP. Đà Nẵng đánh giá cao những nỗ lực của chàng đoàn viên công đoàn trẻ.

“Sáng kiến này đã đạt giúp rút gọn việc liên hệ trả kết quả hay khảo sát mức độ hài lòng của người dân, không chỉ tiết kiệm chi phí mà đó còn là sự phục vụ người dân làm sao để nhanh nhất, tốt nhất và hiệu quả nhất”, ông Phi cho biết.

Tình nguyện vào tâm dịch, chàng trai khóc thầm vì không thể chịu tang Tình nguyện vào tâm dịch, chàng trai khóc thầm vì không thể chịu tang

Đối với Nguyễn Văn Chung, hành trình từ Huế tới Bắc Giang hỗ trợ chống dịch vốn không hề dễ dàng, nhưng có lẽ cú ...

Vắc xin nội và lòng tin Vắc xin nội và lòng tin

Mặc dù những ý kiến trái chiều quanh việc Nanogen kiến nghị cấp phép khẩn cho Nanocovax còn Bộ Y tế bảo rằng không nên ...

Đón 30.000 công nhân Đón 30.000 công nhân "sạch bệnh" trở lại khu công nghiệp từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đón 30.000 công nhân lao động vào làm việc tại các khu công nghiệp. Đồng thời, ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An trao quà cho đoàn viên nữ có hoàn cảnh khó khăn

Hoạt động công đoàn -

Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An trao quà cho đoàn viên nữ có hoàn cảnh khó khăn

Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021) và 11 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã triển khai và hướng dẫn các CĐCS tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ).

Công đoàn tặng máy tính bảng cho con của công nhân tử vong do Covid -19

Công đoàn Việt Nam -

Công đoàn tặng máy tính bảng cho con của công nhân tử vong do Covid -19

LĐLĐ tỉnh Long An hiện đang triển khai Chương trình "Công đoàn trao gửi yêu thương - cùng em đến trường”. Do đó, công đoàn sẽ tặng máy tính bảng cho học sinh có cha hoặc mẹ tử vong do Covid-19. Nhiều em học sinh con công nhân rất xúc động khi được nhận hỗ trợ này từ phía công đoàn.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An biểu dương gia đình CCVCLĐ tiêu biểu giai đoạn 2016-2020

Hoạt động công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Nghệ An biểu dương gia đình CCVCLĐ tiêu biểu giai đoạn 2016-2020

Sáng 20/10, LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị trực tuyến Biểu dương gia đình CCVCLĐ tiêu biểu giai đoạn 2016-2020. Chương trình được tổ chức tại 4 điểm cầu với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện cùng 39 gia đình công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) tiêu biểu.

Công đoàn ngành Công Thương Hoà Bình chống dịch hiệu quả để bảo đảm đời sống NLĐ

Hoạt động công đoàn -

Công đoàn ngành Công Thương Hoà Bình chống dịch hiệu quả để bảo đảm đời sống NLĐ

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là sức khỏe, đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ), Công đoàn ngành Công Thương Hoà Bình đã triển khai các hoạt động thiết thực, kịp thời với phương châm “vừa chống dịch hiệu quả, vừa chăm lo cho NLĐ".

Tôn vinh nữ y, bác sĩ tiêu biểu trên tuyến đầu chống dịch Covid-19

Hoạt động công đoàn -

Tôn vinh nữ y, bác sĩ tiêu biểu trên tuyến đầu chống dịch Covid-19

Trở về từ tâm dịch, các nữ y, bác sĩ đã rơi nước mắt khi chia sẻ về quãng thời gian phải tạm gác lại con nhỏ, gia đình để đi vào tâm dịch làm nhiệm vụ cao cả.

Trách nhiệm, tích cực, tận tâm vượt qua thử thách

Hoạt động công đoàn -

Trách nhiệm, tích cực, tận tâm vượt qua thử thách

Thời gian qua, hệ thống công đoàn cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình sáng tạo, thiết thực, phù hợp với vai trò của tổ chức, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 và giảm thiểu tác động của dịch. Những hoạt động này không chỉ thể hiện sự chung tay với hệ thống chính trị mà còn đồng hành, chia sẻ kịp thời khó khăn với doanh nghiệp và người lao động.

Đọc thêm

LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa góp tấm lòng san sẻ yêu thương với nông dân, ngư dân

Công đoàn Việt Nam -

LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa góp tấm lòng san sẻ yêu thương với nông dân, ngư dân

Để góp sức cùng san sẻ những vất vả với nông dân, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh triển khai hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông, thủy sản giúp nông dân trên địa bàn.

Điểm tựa của những thành công

Công đoàn Việt Nam -

Điểm tựa của những thành công

Không chỉ làm tròn vai trò của người vợ, người mẹ, những nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Nghệ An còn là những tấm gương đầy bản lĩnh, sáng tạo trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

Siêu thị 'Phúc lợi đoàn viên' mang niềm vui đến với người lao động khó khăn

Cách làm hay -

Siêu thị 'Phúc lợi đoàn viên' mang niềm vui đến với người lao động khó khăn

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp với Công ty CP Công nghệ và Thực phẩm IP khai trương Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart” dành cho công nhân lao động tại Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu).

Những “giọt máu sẻ chia” giữa mùa dịch Covid-19

Công đoàn Việt Nam -

Những “giọt máu sẻ chia” giữa mùa dịch Covid-19

Ngày 15/10/2021, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Bình Định, đoàn viên, người lao động tỉnh đã tích cực tham gia hiến máu tình nguyện cứu người trong bối cảnh dịch, bệnh Covid-19.

Đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của tổ chức Công đoàn

Hoạt động công đoàn -

Đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của tổ chức Công đoàn

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành (BCH) Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa qua đã tiến hành bầu bổ sung Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII, nhiệm kỳ 2018-2023. Kết quả, 5 đồng chí đã trúng cử.

Xem phiên bản di động