Thứ ba 03/08/2021 02:04
banner-trai-xinh-gai-dep

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ người dân tốt hơn

Công đoàn Việt Nam - Xuân Hậu

Luôn trăn trở về việc làm thế nào để sử dụng trí tuệ nhân tạo vào việc hỗ trợ nâng cao chất lượng phục vụ người dân của khu vực hành chính công, từ thực tế công việc, anh Lê Hoàng Phúc – Phó Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ Đà Nẵng đã nảy ra ý tưởng ứng dụng hệ thống tổng đài tự động trí tuệ nhân tạo (AI-CallCenter), quy trình tự động hóa (RPA) để thông báo kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và khảo sát mức độ hài lòng khách hàng.
BHXH Nghệ An đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID – BHXH số cho người dân Đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo việc làm ổn định cho người lao động Lắng nghe đề xuất của Công đoàn Y tế Việt Nam để chăm lo tốt hơn cán bộ, nhân viên y tế
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ người dân tốt hơn
Chân dung anh Lê Hoàng Phúc - Phó Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ Đà Nẵng.

Ý tưởng này được anh Lê Hoàng Phúc mang đi “chinh chiến” tại chương trình “75 ngàn sáng kiến vượt khó phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức với mong muốn có thể lan tỏa nhiều hơn dự án này.

Theo anh Phúc thì hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, việc thông báo mời khách hàng đến nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan quản lý hành chính nhà nước do chuyên viên một cửa thực hiện. Việc khảo sát mức độ hài lòng được các cơ quan, đơn vị thực hiện chủ yếu bằng hình thức phát phiếu khảo sát hoặc khảo sát thông qua phần mềm khảo sát mức độ hài lòng khách hàng của thành phố được tích hợp tại màn hình cảm ứng của các cơ quan, đơn vị.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ người dân tốt hơn
Anh Phúc đã nảy ra ý tưởng ứng dụng trí tuệ AI để đồng thời giải quyết hai công việc trên, qua đó giúp các chuyên viên bộ phận một cửa giảm bớt khối lượng công việc, tiết kiệm thời gian công sức

Hai công việc này đòi hỏi khá nhiều thời gian, chi phí cước viễn thông, nhập liệu và tổng hợp mức độ hài lòng khách hàng. Bên cạnh đó, tính khách quan của việc khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng vẫn chưa được đảm bảo do có yếu tố tác động của cán bộ khảo sát…

Chính vì vậy, anh Phúc đã nảy ra ý tưởng ứng dụng trí tuệ AI để đồng thời giải quyết hai công việc trên, qua đó giúp các chuyên viên bộ phận một cửa giảm bớt khối lượng công việc, tiết kiệm thời gian công sức,… Nghĩ là làm, từ năm 2019, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố đã xây dựng kịch bản thông báo và khảo sát mức độ hài lòng khách hàng để đưa ứng dụng hệ thống AI-CallCenter của Công ty V.B.P.O Đà Nẵng vào hoạt động.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ người dân tốt hơn
Sau khi được ứng dụng hệ thống AI-CallCenter và quy trình tự động hóa đã giúp tiết kiệm được chi phí và thời gian.

Thời gian đầu, ứng dụng cũng gặp không ít khó khăn khi người dân chưa có thói quen tiếp nhận các cuộc gọi của tổng đài, thường cho đó là các cuộc gọi quấy nhiễu. Vì vậy, theo anh Phúc, việc xây dựng uy tín, thực hiện công tác truyền thông ban đầu để mỗi cuộc gọi được người dân hiểu hơn là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, nhiều người khi tiếp nhận cuộc gọi rất vội, không nghe hết thì đòi hỏi phải có những thiết kế kịch bản đối thoại ngắn gọn, dễ tiếp thu.

“Thời gian chạy thử nghiệm, ứng dụng cũng có một vài lần bị lỗi như đọc sai tên, kịch bản câu thoại còn dài. Nhận được phản hồi của người dân, chúng tôi cho chỉnh sửa ngay, nâng cấp và thay đổi kịch bản. Từng bước, chúng tôi hoàn thiện và nhận được phản hồi rất tích cực, các cuộc gọi đi cũng nhanh chóng được người dân bắt máy ngay, AI-CallCenter có thể thực hiện đồng thời 500 cuộc gọi mà không xảy ra bất cứ sai sót nào”, anh Phúc chia sẻ.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ người dân tốt hơn
Ứng dụng hệ thống AI-CallCenter và quy trình tự động hóa đã từng bước được nâng cấp và hoàn thiện.

Đến nay, ứng dụng hệ thống AI-CallCenter và quy trình tự động hóa đã được nâng cấp, hoàn thiện qua các năm. Tháng 1/2021, ứng dụng được áp dụng chính thức tại Ban.

Từ khi áp dụng hệ thống AI-CallCenter thì chi phí thiết lập tổng đài ban đầu là 2 triệu đồng, chi phí cho 1 cuộc gọi đã giảm 1.183 đồng và không phải tốn thời gian, chi phí cho việc tổng hợp kết quả mức độ hài lòng khách hàng. Nếu nhân với số lượng hồ sơ của toàn thành phố thì chi phí tiết kiệm là rất đáng kể.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ người dân tốt hơn
"Tôi không muốn trí tuệ nhân tạo là cái gì đó quá xa vời mà nó có thể đi vào tất cả các ngõ ngách của cuộc sống", anh Phúc chia sẻ.

Bên cạnh đó, ứng dụng còn giúp tăng cường tính khách quan của việc khảo sát mức độ hài lòng khách hàng và kết quả khảo sát hài lòng được theo dõi hàng ngày để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, tăng cường sự phục vụ của cơ quan nhà nước đối với tổ chức, công dân, qua đó tạo niềm tin của tổ chức, công dân đối với chính quyền.

“Điều này sẽ có ý nghĩa trong việc cải cách hành chính, một việc nhỏ nhưng lan tỏa là rất lớn, nó sẽ tạo thói quen ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống. Tôi không muốn trí tuệ nhân tạo là cái gì đó quá xa vời mà nó có thể đi vào tất cả các ngõ ngách của cuộc sống. Cái chính là chúng ta ứng dụng nó như thế nào để nâng cao chất lượng phục vụ người dân”, anh Phúc chia sẻ.

Mong muốn lớn nhất của anh Phúc trong tương lai là có thể áp dụng được ứng dụng này nhân rộng đến tất cả các cơ quan nhà nước có giải quyết thủ tục hành chính đối với công dân, tổ chức trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã).

Nhận xét về anh Phúc, ông Võ Ngọc Phi – Chủ tịch CĐCS Sở Nội Vụ TP. Đà Nẵng đánh giá cao những nỗ lực của chàng đoàn viên công đoàn trẻ.

“Sáng kiến này đã đạt giúp rút gọn việc liên hệ trả kết quả hay khảo sát mức độ hài lòng của người dân, không chỉ tiết kiệm chi phí mà đó còn là sự phục vụ người dân làm sao để nhanh nhất, tốt nhất và hiệu quả nhất”, ông Phi cho biết.

Tình nguyện vào tâm dịch, chàng trai khóc thầm vì không thể chịu tang Tình nguyện vào tâm dịch, chàng trai khóc thầm vì không thể chịu tang

Đối với Nguyễn Văn Chung, hành trình từ Huế tới Bắc Giang hỗ trợ chống dịch vốn không hề dễ dàng, nhưng có lẽ cú ...

Vắc xin nội và lòng tin Vắc xin nội và lòng tin

Mặc dù những ý kiến trái chiều quanh việc Nanogen kiến nghị cấp phép khẩn cho Nanocovax còn Bộ Y tế bảo rằng không nên ...

Đón 30.000 công nhân Đón 30.000 công nhân "sạch bệnh" trở lại khu công nghiệp từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đón 30.000 công nhân lao động vào làm việc tại các khu công nghiệp. Đồng thời, ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Nghị quyết 02 và những thông điệp đổi mới tổ chức, hoạt động của Công đoàn

Nghiên cứu - Trao đổi -

Nghị quyết 02 và những thông điệp đổi mới tổ chức, hoạt động của Công đoàn

Xây dựng đội ngũ chủ tịch CĐCS ngoài khu vực nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ là một lựa chọn trong khâu đột phá của Đại hội XII Công đoàn Việt Nam (CĐVN). Những giải pháp thực hiện nhiệm vụ quan trọng này sẽ có cơ hội được đẩy mạnh toàn diện trong quá trình triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐVN trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 02).

Nhiệm vụ cấp bách phòng chống Covid-19 trong các cấp công đoàn

Phòng, chống COVID-19 -

Nhiệm vụ cấp bách phòng chống Covid-19 trong các cấp công đoàn

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn vừa ban hành công văn yêu cầu LĐLĐ các tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Chủ tịch công đoàn cơ sở luôn sáng tạo để chinh phục khó khăn

Cách làm hay -

Chủ tịch công đoàn cơ sở luôn sáng tạo để chinh phục khó khăn

Hơn 10 năm công tác, anh Võ Quang – Phó Giám đốc sản xuất, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Long Sinh (tỉnh Khánh Hòa) luôn tìm tòi nghiên cứu, khắc phục những khó khăn trong lao động, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Ý nghĩa việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị

Nghiên cứu - Trao đổi -

Ý nghĩa việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị

Lịch sử xây dựng và phát triển của Công đoàn Việt Nam hơn 90 năm qua gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Công đoàn Việt Nam luôn là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng và Nhà nước ta. Do vậy, ở mỗi giai đoạn, thời kỳ cách mạng, Đảng luôn có những định hướng, chỉ đạo và lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, kịp thời đối với hoạt động Công đoàn Việt Nam. Việc Bộ Chính trị BCH Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 02), ngày 12/06/2021 Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam là minh chứng mới nhất cho điều đó.

Quan điểm của Lê-nin về vai trò của công đoàn và sự vận dụng vào điều kiện ở nước ta

Nghiên cứu - Trao đổi -

Quan điểm của Lê-nin về vai trò của công đoàn và sự vận dụng vào điều kiện ở nước ta

Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/06/2021 của Bộ Chính trị Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới là văn bản cực kỳ quan trọng chỉ đạo hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong các thập kỷ tới. Nhân dịp này, chúng ta cùng điểm lại một số quan điểm của V.I.Lê-nin về vai trò của công đoàn trong thời kỳ quá độ để vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của nước ta, góp phần thắng lợi đưa Nghị quyết 02-NQ/TW vào cuộc sống.

Một vài suy nghĩ về việc quán triệt, triển khai, thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW

Nghiên cứu - Trao đổi -

Một vài suy nghĩ về việc quán triệt, triển khai, thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW

Với tinh thần trách nhiệm cao và niềm tự hào về tổ chức Công đoàn Việt Nam khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 02 Về tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn cần nhận thức đúng vị trí, vai trò trách nhiệm của mình trong việc thực hiện Nghị quyết, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn, GCCN ngày càng vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đọc thêm

Công đoàn Long An tặng gần 500 phần quà cho người lao động khó khăn huyện Đức Huệ

Hoạt động công đoàn -

Công đoàn Long An tặng gần 500 phần quà cho người lao động khó khăn huyện Đức Huệ

Tình hình dịch bệnh đang diễn ra căng thẳng trên địa bàn tỉnh Long An, người lao động gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế LĐLĐ tỉnh Long An đã triển khai hỗ trợ 15.000 phần quà đến người lao động trên toàn tỉnh.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có 750.000 đoàn viên công đoàn

Công đoàn Việt Nam -

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có 750.000 đoàn viên công đoàn

Đó là một trong những chỉ tiêu được Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đề ra trong Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Công tác chăm lo bảo vệ người lao động trong bối cảnh Covid-19 của công đoàn

Hoạt động công đoàn -

Công tác chăm lo bảo vệ người lao động trong bối cảnh Covid-19 của công đoàn

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ tháng 02/2020, các cấp công đoàn cả nước đã chủ động, tích cực trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch và chăm lo cho NLĐ. Không chậm chễ, Công đoàn Việt Nam đã phối hợp với Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế xây dựng hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong CNLĐ và tổ chức triển khai xuống CNLĐ. Lãnh đạo công đoàn các cấp đã trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tình hình, kiểm tra công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh; tặng quà, động viên NLĐ và các cán bộ, chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch.

Những biến đổi tích cực trong cơ cấu giai cấp công nhân nước ta hiện nay

Nghiên cứu - Trao đổi -

Những biến đổi tích cực trong cơ cấu giai cấp công nhân nước ta hiện nay

Tác động của cuộc cách mạng khoa học, công nghệ, hội nhập quốc tế và sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước đã dẫn đến những biến đổi lớn trong cơ cấu xã hội và bản thân mỗi giai cấp. Trong đó, giai cấp công nhân (GCCN) Việt Nam đã phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, năng động, sáng tạo, chủ động hơn trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" mang lại niềm vui cho người lao động

Cách làm hay -

Tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" mang lại niềm vui cho người lao động

Nhân dịp kỷ niệm 92 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, 30 công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn KTT Đông Nam, tỉnh Nghệ An đã tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” cho công nhân lao động. Nhiều công nhân bất ngờ bởi bữa ăn ca có thêm bánh, sữa, hoa quả...

Xem phiên bản di động