Thứ năm 29/07/2021 19:47
banner-trai-xinh-gai-dep

Viettel cần tôn trọng Quốc hiệu Việt Nam

Cà phê tối - Vũ Hùng

Chiều 7/1, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel đã công bố định vị lại thương hiệu Viettel, với bộ nhận diện gồm logo và slogan mới. Đây là lần thứ 2 Viettel định vị thương hiệu sau lần đầu tiên cách đây 16 năm.
Thắt chặt biên giới để phòng, chống dịch Tiết kiệm cái uy 32 triệu người và những khó khăn vất vả...
Viettel cần tôn trọng Quốc hiệu Việt Nam

Logo và slogan mới của Tập đoàn Viettel. Ảnh: N.D

Lần đầu tiên tái định vị thương hiệu là vào năm 2004, khi Viettel xác định con đường vươn lên làm chủ, trở thành một nhà khai thác hạ tầng viễn thông thực sự, có hạ tầng riêng, khách hàng riêng và triết lý kinh doanh riêng của mình.

Năm 2020 là lần thứ 2, Viettel tái định vị thương hiệu nhằm thể hiện rõ quyết tâm chuyển dịch từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trở thành nhà cung cấp dịch vụ số để thực hiện được sứ mệnhKiến tạo xã hội số” đã được Tập đoàn này đặt ra từ năm 2018.

Trong việc định vị lại thương hiệu này, logo mới của Viettel có màu sắc chủ đạo là màu đỏ - với ý nghĩa của sự trẻ trung, khát khao, đam mê và năng động.

Vậy là màu xanh quân phục hết sức thân thương của người lính đã được nhường chỗ cho màu đỏ thiêng liêng của Quốc kỳ. Với việc thay đổi sắc màu logo này, hẳn là Viettel muốn thể hiện mình không chỉ là một doanh nghiệp quốc phòng, mà đang là một doanh nghiệp mang tầm vóc quốc gia.

Slogan cũng được thay đổi rút gọn thành “viettel - theo cách của bạn". Slogan này thực ra không mới. Và khi đọc lên, ta có cảm giác hơi hụt hẫng, giống như đọc một câu thiếu vị ngữ và bí hiểm, tối nghĩa. Font chữ thì thường quá nếu không muốn nói là không đẹp, chỉ mang lại cảm nhận chứ không để lại cảm giác gì sau khi nhìn nó. Thiết kế logo thì không có biểu tượng đi kèm gây ấn tượng thị giác mạnh, như Apple với quả táo cắn dở hay Mercedes với biểu tượng vô lăng được tạo hình như ngôi sao 3 cánh,...

Các nhận xét nói trên về slogan và logo mới của Viettel có thể còn có sự bàn cãi, tranh luận, như với bất cứ nhận xét nào mang tính thuần tuý mỹ thuật và ngôn ngữ.

Nhưng, điều sau đây chắc là không cần bàn cãi, tranh luận nhiều, vì nó thuộc về quy tắc của chính tả tiếng Việt và quy định của pháp luật Việt Nam. Điều này cũng là vấn đề chính yếu và quan trọng nhất mà bài viết này muốn đề cập tới.

Chữ Viettel ai cũng hiểu vốn là viết tắt của các chữ Vietnam Telecommunication. Chúng ta thấy rõ ngay một điều, chữ Viet ở đây không chỉ giữ vai trò nhận diện thương hiệu của Viettel, mà đó còn là danh từ riêng Việt Nam, là Quốc hiệu của nước ta.

Cho nên, việc viết thường, không viết hoa chữ V - chữ cái đầu của tên nước, ngoài việc không đúng chính tả khi viết tiếng Việt, mà còn thể hiện sự không tôn trọng Quốc hiệu Việt Nam.

Từ Việt gắn liền với Quốc hiệu nên nó là một từ mang ý nghĩa thiêng liêng và cần phải viết hoa chữ cái V để bày tỏ sự tôn kính trong mọi trường hợp thể hiện.

Mấy ngày nay, trên facebook, một số người đã đưa ra một số ví dụ nhằm bao biện cho việc không viết hoa chữ Việt (Viet) trong từ Việt Nam (Viet Nam).

Các bào chữa ấy lại càng lòi ra sự thiếu sáng tạo và chạy theo trend một cách lười nhác khoác vỏ thời thượng khi sáng tác logo mới này của Viettel.

Nhằm bao biện cho việc không viết hoa chữ V, một số facebooker mà tôi có cảm giác là những người tham gia thiết kế nên logo này, đã đưa ra một số logo của một số sản phẩm và thương hiệu trên thế giới được viết thường như airbnb, croc, mastercard, yahoo, adidas...

Những người bao biện đã quên một chi tiết quan trọng. Đó là:

- Các thương hiệu mà họ đưa ví dụ là của các cá nhân mà khi thành lập họ đa số đều là sinh viên, trẻ và chỉ thỏa mãn cái tôi.

- Viettel là thương hiệu quốc gia, sở hữu 100% của Chính phủ nên khi thiết kế logo điểm xuất phát rất khác nhau.

Và họ đã ví dụ không đúng khi các từ đó đều không phải tên riêng như chữ Việt trong danh từ riêng Việt Nam, và không hề có quốc hiệu trong đó. Những ví dụ đó, vì thế, hết sức khập khiễng, khập khiễng đến mức thọt và rất dễ đổ kềnh.

Lại cũng có người cho rằng, chữ Viettel được viết thường để “thể hiện sự gần gũi, trẻ trung”. Rồi logo viết bằng chữ thường là “xu hướng mới, bình thường thôi, khi họ muốn thể hiện sự gần gũi, thân thiện”.

Đây lại càng là nguỵ biện. Gần gũi, trẻ trung, thân thiện gì đi nữa thì trước hết văn phạm cũng phải đúng chính tả đã chứ? Chưa kể việc viết không đúng chính tả ấy còn liên quan đến Quốc hiệu của một quốc gia?

Các tác giả thiết kế slogan và logo mới cho Viettel chắc không quên một phương châm mà tất cả những ai làm truyền thông đều ghi nhớ nằm lòng như một câu thần chú: Trước khi sáng tạo, trước khi đẹp và hay, cần phải đúng trước đã.

Với tất cả những gì đã trình bày ở phần trên của bài viết này, tôi kính đề nghị Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cần chỉ đạo Tập đoàn Viettel nhanh chóng sửa đổi cách viết thường sang viểt hoa chữ V trong từ Việt càng sớm càng tốt, như chính Viettel đã từng làm trong logo cũ của mình.

Khi một logo, một thương hiệu của bất cứ một doanh nghiệp nào, một tập đoàn nào, ở bất cứ quốc gia nào chứ không chỉ ở riêng Việt Nam, nếu không thể hiện sự tôn trọng Quốc hiệu, thì sẽ không tránh khỏi bị dư luận cho rằng chính doanh nghiệp đó, tập đoàn đó đang vô tình hay hữu ý tỏ ra không tôn trọng các đối tác, khách hàng và chính mình.

Và tôi tin đó không bao giờ là điều Viettel mong muốn khi định vị lại bộ nhận diện thương hiệu của mình. Tôi rất tin như vậy và mong Viettel sớm cân nhắc sửa sai lỗi chữ V này khi còn chưa quá muộn!

Thống nhất thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về công đoàn, công nhân và NLĐ Thống nhất thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về công đoàn, công nhân và NLĐ

Ngày 8/1, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Tạp chí Lao động và Công đoàn về đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền ...

Mục tiêu số 1 của người lao động chính là thu nhập năm sau cao hơn so với năm trước Mục tiêu số 1 của người lao động chính là thu nhập năm sau cao hơn so với năm trước

Thu nhập và tiền lương là vấn đề quan trọng với người lao động mà công đoàn cơ sở phải luôn tập trung quan tâm ...

Thắt chặt biên giới để phòng, chống dịch Thắt chặt biên giới để phòng, chống dịch

Hôm qua (8/1) là một ngày cuối tuần giá lạnh hiếm có của Hà Nội. Nhiệt độ nhiều khi xuống dưới 10 độ C. Nhưng, ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Những sự điều chỉnh làm yên lòng dân

Tiêu điểm -

Những sự điều chỉnh làm yên lòng dân

Cuộc chiến chống Covid-19 càng ngày càng trở nên gian nan và quyết liệt. Và cũng giống như mọi chiến dịch, những người chỉ huy luôn luôn phải đề ra các chiến lược chuẩn xác, đồng thời phải hết sức linh hoạt điều chỉnh một số chiến thuật cho phù hợp với diễn tiến của trận đánh.

Vắc xin và mong ngóng của dân chúng

Phòng, chống COVID-19 -

Vắc xin và mong ngóng của dân chúng

Trong khi hàng chục triệu người dân đang mong ngóng từng liều vắc xin để chống chọi với Covid-19 thì tiến độ tiêm vắc xin đang là câu hỏi lớn. Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá trong một cuộc họp gần đây rằng “ Việc tổ chức tiêm vắc xin tại các địa phương vẫn còn chậm"!

Đi về nhà

Cà phê tối -

Đi về nhà

Từng tốp, hàng chục, hàng trăm người lao động trên địa bàn các tỉnh phía Nam đã đi xe máy về quê. Hình ảnh đoàn xe của lực lượng CSGT Bình Phước dẫn đoàn đưa bà con đi trên địa phận tỉnh khiến nhiều người rưng rưng.

Khi Bí thư mong người dân lượng thứ

Tiêu điểm -

Khi Bí thư mong người dân lượng thứ

Cuối cùng thì lãnh đạo cao nhất của TPHCM - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng thẳng thắn nhìn nhận điều này "16 ngày qua chúng ta đã làm được rất nhiều việc, cứu được nhiều người nhưng cũng còn rất nhiều việc chưa làm được, nhiều người chưa cứu được. Đó là niềm đau chung, là khuyết điểm của hệ thống chính trị, khuyết điểm của người đứng đầu các cấp. Chúng ta xin nhân dân lượng thứ".

Cô Minh Thu, thầy Nhật và chỉ dấu của dạy học online

Cà phê tối -

Cô Minh Thu, thầy Nhật và chỉ dấu của dạy học online

“Cô giáo Minh Thu” bỗng chốc trở thành từ khóa nóng trong suốt mấy ngày vừa qua. Cô giáo 9x bỗng chốc nổi tiếng bởi việc dạy học livestream môn Vật lý với số lượng người xem lên tới 3 triệu lượt.

Hà Nội - ngày đầu giãn cách đợt 2

Phòng, chống COVID-19 -

Hà Nội - ngày đầu giãn cách đợt 2

Tối muộn hôm qua 23/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký, ban hành chỉ thị về việc "Thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19", nhằm đảm bảo an toàn cho thủ đô, an toàn và sức khỏe cho nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh đang có diễn biến hết sức phức tạp.

Đọc thêm

Rất nhiều người nên học tập anh tài xế xe ôm Phan Nguyễn

Cà phê tối -

Rất nhiều người nên học tập anh tài xế xe ôm Phan Nguyễn

Đó là những người chỉ muốn chuyện bé xé ra to, chỉ muốn kích động gây chia rẽ người lao động, quần chúng nhân dân với chính quyền.

Lựa chọn trong những ngày chống dịch

Phòng, chống COVID-19 -

Lựa chọn trong những ngày chống dịch

Bội thực giữa những thông tin trên mạng xã hội, tôi thích chia sẻ này của “người nổi tiếng” Minh rau “Cách tốt nhất để trị bệnh chán đời là đứng dậy và làm điều gì đó. Hãy chờ đợi những điều tốt đẹp sẽ xảy ra với bạn. Nếu bạn ra ngoài và làm cho một số điều tốt đẹp xảy ra, bạn sẽ lấp đầy thế giới với hy vọng, bạn sẽ lấp đầy bản thân với niềm vui nhỏ".

Cái bánh mì và sự mong manh của người lao động

Tiêu điểm -

Cái bánh mì và sự mong manh của người lao động

Việc một Phó Chủ tịch phường ở Nha Trang phạt người đi ra khỏi nhà vì đi mua bánh mì gây bức xúc lớn trong dư luận. Hơn cả những sai lầm cơ bản về định nghĩa lương thực, thực phẩm, thái độ của vị cán bộ này trước người dân thấp cổ bé họng làm người xem cảm thấy phát hoảng.

Niềm lạc quan từ một điều giản dị

Phòng, chống COVID-19 -

Niềm lạc quan từ một điều giản dị

Bức ảnh chụp một tấm bảng thông báo treo trước cửa một ngôi nhà ở Sài Gòn trong những ngày lock down Tháng Bảy 2021. Tôi không rõ ai là tác giả bức ảnh để ngỏ lời cảm ơn sâu sắc, chỉ thấy nó được lan truyền rộng rãi trên MXH nhiều ngày qua với những lời bình luận ngợi khen và thích thú.

Xác chết ở Indonesia và tin giả tại Việt Nam

Cà phê tối -

Xác chết ở Indonesia và tin giả tại Việt Nam

Tin đồn sai trái, fake news không chỉ khoét sâu thêm những nỗi lo hiện thời hay xóa bỏ nhiều nỗ lực chống dịch của biết bao người mà còn tổn hại đến hình ảnh cũng như quyền riêng tư của bất cứ ai chẳng may vướng vào.

Xem phiên bản di động