Thứ tư 14/04/2021 15:04
cuoc-thi-atvsld-phong-chong-covid-19-cho-nhan-vien-y-te

Viettel cần tôn trọng Quốc hiệu Việt Nam

Cà phê tối - Vũ Hùng

Chiều 7/1, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel đã công bố định vị lại thương hiệu Viettel, với bộ nhận diện gồm logo và slogan mới. Đây là lần thứ 2 Viettel định vị thương hiệu sau lần đầu tiên cách đây 16 năm.
Thắt chặt biên giới để phòng, chống dịch Tiết kiệm cái uy 32 triệu người và những khó khăn vất vả...
Viettel cần tôn trọng Quốc hiệu Việt Nam

Logo và slogan mới của Tập đoàn Viettel. Ảnh: N.D

Lần đầu tiên tái định vị thương hiệu là vào năm 2004, khi Viettel xác định con đường vươn lên làm chủ, trở thành một nhà khai thác hạ tầng viễn thông thực sự, có hạ tầng riêng, khách hàng riêng và triết lý kinh doanh riêng của mình.

Năm 2020 là lần thứ 2, Viettel tái định vị thương hiệu nhằm thể hiện rõ quyết tâm chuyển dịch từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trở thành nhà cung cấp dịch vụ số để thực hiện được sứ mệnhKiến tạo xã hội số” đã được Tập đoàn này đặt ra từ năm 2018.

Trong việc định vị lại thương hiệu này, logo mới của Viettel có màu sắc chủ đạo là màu đỏ - với ý nghĩa của sự trẻ trung, khát khao, đam mê và năng động.

Vậy là màu xanh quân phục hết sức thân thương của người lính đã được nhường chỗ cho màu đỏ thiêng liêng của Quốc kỳ. Với việc thay đổi sắc màu logo này, hẳn là Viettel muốn thể hiện mình không chỉ là một doanh nghiệp quốc phòng, mà đang là một doanh nghiệp mang tầm vóc quốc gia.

Slogan cũng được thay đổi rút gọn thành “viettel - theo cách của bạn". Slogan này thực ra không mới. Và khi đọc lên, ta có cảm giác hơi hụt hẫng, giống như đọc một câu thiếu vị ngữ và bí hiểm, tối nghĩa. Font chữ thì thường quá nếu không muốn nói là không đẹp, chỉ mang lại cảm nhận chứ không để lại cảm giác gì sau khi nhìn nó. Thiết kế logo thì không có biểu tượng đi kèm gây ấn tượng thị giác mạnh, như Apple với quả táo cắn dở hay Mercedes với biểu tượng vô lăng được tạo hình như ngôi sao 3 cánh,...

Các nhận xét nói trên về slogan và logo mới của Viettel có thể còn có sự bàn cãi, tranh luận, như với bất cứ nhận xét nào mang tính thuần tuý mỹ thuật và ngôn ngữ.

Nhưng, điều sau đây chắc là không cần bàn cãi, tranh luận nhiều, vì nó thuộc về quy tắc của chính tả tiếng Việt và quy định của pháp luật Việt Nam. Điều này cũng là vấn đề chính yếu và quan trọng nhất mà bài viết này muốn đề cập tới.

Chữ Viettel ai cũng hiểu vốn là viết tắt của các chữ Vietnam Telecommunication. Chúng ta thấy rõ ngay một điều, chữ Viet ở đây không chỉ giữ vai trò nhận diện thương hiệu của Viettel, mà đó còn là danh từ riêng Việt Nam, là Quốc hiệu của nước ta.

Cho nên, việc viết thường, không viết hoa chữ V - chữ cái đầu của tên nước, ngoài việc không đúng chính tả khi viết tiếng Việt, mà còn thể hiện sự không tôn trọng Quốc hiệu Việt Nam.

Từ Việt gắn liền với Quốc hiệu nên nó là một từ mang ý nghĩa thiêng liêng và cần phải viết hoa chữ cái V để bày tỏ sự tôn kính trong mọi trường hợp thể hiện.

Mấy ngày nay, trên facebook, một số người đã đưa ra một số ví dụ nhằm bao biện cho việc không viết hoa chữ Việt (Viet) trong từ Việt Nam (Viet Nam).

Các bào chữa ấy lại càng lòi ra sự thiếu sáng tạo và chạy theo trend một cách lười nhác khoác vỏ thời thượng khi sáng tác logo mới này của Viettel.

Nhằm bao biện cho việc không viết hoa chữ V, một số facebooker mà tôi có cảm giác là những người tham gia thiết kế nên logo này, đã đưa ra một số logo của một số sản phẩm và thương hiệu trên thế giới được viết thường như airbnb, croc, mastercard, yahoo, adidas...

Những người bao biện đã quên một chi tiết quan trọng. Đó là:

- Các thương hiệu mà họ đưa ví dụ là của các cá nhân mà khi thành lập họ đa số đều là sinh viên, trẻ và chỉ thỏa mãn cái tôi.

- Viettel là thương hiệu quốc gia, sở hữu 100% của Chính phủ nên khi thiết kế logo điểm xuất phát rất khác nhau.

Và họ đã ví dụ không đúng khi các từ đó đều không phải tên riêng như chữ Việt trong danh từ riêng Việt Nam, và không hề có quốc hiệu trong đó. Những ví dụ đó, vì thế, hết sức khập khiễng, khập khiễng đến mức thọt và rất dễ đổ kềnh.

Lại cũng có người cho rằng, chữ Viettel được viết thường để “thể hiện sự gần gũi, trẻ trung”. Rồi logo viết bằng chữ thường là “xu hướng mới, bình thường thôi, khi họ muốn thể hiện sự gần gũi, thân thiện”.

Đây lại càng là nguỵ biện. Gần gũi, trẻ trung, thân thiện gì đi nữa thì trước hết văn phạm cũng phải đúng chính tả đã chứ? Chưa kể việc viết không đúng chính tả ấy còn liên quan đến Quốc hiệu của một quốc gia?

Các tác giả thiết kế slogan và logo mới cho Viettel chắc không quên một phương châm mà tất cả những ai làm truyền thông đều ghi nhớ nằm lòng như một câu thần chú: Trước khi sáng tạo, trước khi đẹp và hay, cần phải đúng trước đã.

Với tất cả những gì đã trình bày ở phần trên của bài viết này, tôi kính đề nghị Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cần chỉ đạo Tập đoàn Viettel nhanh chóng sửa đổi cách viết thường sang viểt hoa chữ V trong từ Việt càng sớm càng tốt, như chính Viettel đã từng làm trong logo cũ của mình.

Khi một logo, một thương hiệu của bất cứ một doanh nghiệp nào, một tập đoàn nào, ở bất cứ quốc gia nào chứ không chỉ ở riêng Việt Nam, nếu không thể hiện sự tôn trọng Quốc hiệu, thì sẽ không tránh khỏi bị dư luận cho rằng chính doanh nghiệp đó, tập đoàn đó đang vô tình hay hữu ý tỏ ra không tôn trọng các đối tác, khách hàng và chính mình.

Và tôi tin đó không bao giờ là điều Viettel mong muốn khi định vị lại bộ nhận diện thương hiệu của mình. Tôi rất tin như vậy và mong Viettel sớm cân nhắc sửa sai lỗi chữ V này khi còn chưa quá muộn!

Thống nhất thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về công đoàn, công nhân và NLĐ Thống nhất thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về công đoàn, công nhân và NLĐ

Ngày 8/1, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Tạp chí Lao động và Công đoàn về đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền ...

Mục tiêu số 1 của người lao động chính là thu nhập năm sau cao hơn so với năm trước Mục tiêu số 1 của người lao động chính là thu nhập năm sau cao hơn so với năm trước

Thu nhập và tiền lương là vấn đề quan trọng với người lao động mà công đoàn cơ sở phải luôn tập trung quan tâm ...

Thắt chặt biên giới để phòng, chống dịch Thắt chặt biên giới để phòng, chống dịch

Hôm qua (8/1) là một ngày cuối tuần giá lạnh hiếm có của Hà Nội. Nhiệt độ nhiều khi xuống dưới 10 độ C. Nhưng, ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Hướng về biên giới Tây Nam!

Cà phê tối -

Hướng về biên giới Tây Nam!

Campuchia đang ghi nhận những con số bệnh nhân lây nhiễm Covid-19 cao chưa từng có. Con số lên tới mức các chuyên gia cảnh báo đất nước này đang “đứng trên bờ vực thảm kịch quốc gia”. Với đường biên giới trên bộ cũng như đã từng có những ca nhập cảnh “chui” đường biển, toàn tuyến biên giới Tây Nam của Việt Nam đang căng mình ở mức cao nhất để ngăn chặn làn sóng dịch từ nước bạn.

Ông Đoàn Ngọc Hải đòi tiền và Chủ tịch tỉnh lên tiếng

Cà phê tối -

Ông Đoàn Ngọc Hải đòi tiền và Chủ tịch tỉnh lên tiếng

Những ồn ào xung quanh việc ông Đoàn Ngọc Hải lên facebook viết bài đòi lại tiền đã chuyển khoản cho huyện Nam Trà My (Quảng Nam) và TP Châu Đốc (An Giang) vẫn chưa lắng xuống dù hai bên đã “hạ hỏa”. Câu chuyện đòi “ly hôn” nhất quyết không chịu “tái hôn” rồi lại gật đầu quay lại chỉ hơn 1 ngày lẽ ra chẳng phải như thế!

Tôn nghiêm nghề giáo và thách thức của tân Bộ trưởng

Cà phê tối -

Tôn nghiêm nghề giáo và thách thức của tân Bộ trưởng

Tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã khiến dư luận, đặc biệt là đội ngũ giáo viên, hưởng ứng nhiệt thành với những phát ngôn đầu tiên khi ngồi ‘ghế nóng’. Chắc chắn, thành tựu của một lãnh đạo ngành không đo đếm bằng ngôn từ mà phải bằng hành động và thành tựu - những thứ cần thời gian kiểm chứng. Song, đường hướng ban đầu của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận được nhiều chú ý.

Một tấm biển báo của lòng nhân hậu và trách nhiệm

Cà phê tối -

Một tấm biển báo của lòng nhân hậu và trách nhiệm

Lọt thỏm giữa hàng trăm các tin tức sự kiện của tuần qua; từ tin lớn quan trọng như kết quả bầu chọn các lãnh đạo quốc gia và Chính phủ, cho tới tin sốt đất ảo, giá vàng tăng; rồi tin về Covid-19..., tin cháy nhà chết người; thì có một bản tin thật là bé nhỏ, về một người phụ nữ cũng thật là nhỏ bé, đăng trên các báo, khiến tôi sáng nay đọc mà thấy cay cay nơi khoé mắt vì xúc động.

Thanh minh cho sự NỊNH

Cà phê tối -

Thanh minh cho sự NỊNH

Trước tôi hay nghĩ oan cho những người hay nịnh là họ làm thế để mưu cầu lợi ích cá nhân, không vật chất thì tinh thần, từ những người được họ nịnh.

Vietnam Airlines và vị thế “con cưng”

Cà phê tối -

Vietnam Airlines và vị thế “con cưng”

Hàng loạt đề xuất của Vietnam Airlines (VNA) đang hứng chịu búa rìu dư luận vì bị cho là phi lý hoặc thậm chí “ngang ngược” như TS Nguyễn Thiện Tống thẳng thừng nói rõ. Dù cho VNA cũng đưa ra khá nhiều lý lẽ của mình nhưng vẫn khó để nhiều người thông cảm.

Đọc thêm

Hàng phong đỏ hóa củi giữa hai bờ yêu - ghét

Cà phê tối -

Hàng phong đỏ hóa củi giữa hai bờ yêu - ghét

Hà Nội vừa quyết định thay thế 262 cây phong lá đỏ bằng các cây bàng lá nhỏ trên phố Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng. Lý do được đưa ra là cây chết và xác xơ, không thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng Thủ đô. Sau quyết định này là rất nhiều tranh cãi liên quan tới một thử nghiệm thất bại về trồng cây.

“Nhà tôi ba đời” sợ 'thần y'!

Cà phê tối -

“Nhà tôi ba đời” sợ 'thần y'!

Trong khi cuộc chiến giữa 'thần y' Võ Hoàng Yên và các “vị thần” khác vẫn chưa ngã ngũ thì “bãi chiến trường” của hàng loạt 'thần y' khác vẫn ngổn ngang đau khổ của những nạn nhân bị lừa lọc và móc túi.

Vì sao vẫn có nhiều người thiệt mạng do hỏa hoạn?

Cà phê tối -

Vì sao vẫn có nhiều người thiệt mạng do hỏa hoạn?

Một đám cháy vừa xảy ra tại số nhà 311, phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội đêm hôm kia (3/4) đã cướp đi sinh mạng của 4 người, trong đó có một cháu bé học sinh lớp 5 và một phụ nữ đang mang thai.

Vẫn biết, nghiện là rất xấu rồi...

Cà phê tối -

Vẫn biết, nghiện là rất xấu rồi...

Vụ việc bệnh nhân lập phòng “bay lắc”, bán chất cấm bên trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I đang được điều tra rốt ráo. Song, đằng sau câu chuyện cười ra nước mắt ấy là một khoảng trống mênh mang về việc điều trị cai nghiện cho bệnh nhân.

BRT Hà Nội làm lãng phí 55 triệu đô la Mỹ: Oan uổng?

Cà phê tối -

BRT Hà Nội làm lãng phí 55 triệu đô la Mỹ: Oan uổng?

Việc Dự án BRT Hà Nội (làn xe buýt ưu tiên) chính thức bị công bố là thất bại sau 5 năm thực hiện, làm lãng phí 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng) là một thông tin khiến dư luận rất bức xúc. Bức xúc vì chúng ta đã thất bại nhiều lần trong thí điểm BRT, thế mà Dự án BRT Hà Nội vẫn đi theo các vết xe đổ.

Xem phiên bản di động