Thứ năm 21/01/2021 15:25
nh-vietcombank

Viettel cần tôn trọng Quốc hiệu Việt Nam

Cà phê tối - Vũ Hùng

Chiều 7/1, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel đã công bố định vị lại thương hiệu Viettel, với bộ nhận diện gồm logo và slogan mới. Đây là lần thứ 2 Viettel định vị thương hiệu sau lần đầu tiên cách đây 16 năm.
Thắt chặt biên giới để phòng, chống dịch Tiết kiệm cái uy 32 triệu người và những khó khăn vất vả...
Viettel cần tôn trọng Quốc hiệu Việt Nam

Logo và slogan mới của Tập đoàn Viettel. Ảnh: N.D

Lần đầu tiên tái định vị thương hiệu là vào năm 2004, khi Viettel xác định con đường vươn lên làm chủ, trở thành một nhà khai thác hạ tầng viễn thông thực sự, có hạ tầng riêng, khách hàng riêng và triết lý kinh doanh riêng của mình.

Năm 2020 là lần thứ 2, Viettel tái định vị thương hiệu nhằm thể hiện rõ quyết tâm chuyển dịch từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trở thành nhà cung cấp dịch vụ số để thực hiện được sứ mệnhKiến tạo xã hội số” đã được Tập đoàn này đặt ra từ năm 2018.

Trong việc định vị lại thương hiệu này, logo mới của Viettel có màu sắc chủ đạo là màu đỏ - với ý nghĩa của sự trẻ trung, khát khao, đam mê và năng động.

Vậy là màu xanh quân phục hết sức thân thương của người lính đã được nhường chỗ cho màu đỏ thiêng liêng của Quốc kỳ. Với việc thay đổi sắc màu logo này, hẳn là Viettel muốn thể hiện mình không chỉ là một doanh nghiệp quốc phòng, mà đang là một doanh nghiệp mang tầm vóc quốc gia.

Slogan cũng được thay đổi rút gọn thành “viettel - theo cách của bạn". Slogan này thực ra không mới. Và khi đọc lên, ta có cảm giác hơi hụt hẫng, giống như đọc một câu thiếu vị ngữ và bí hiểm, tối nghĩa. Font chữ thì thường quá nếu không muốn nói là không đẹp, chỉ mang lại cảm nhận chứ không để lại cảm giác gì sau khi nhìn nó. Thiết kế logo thì không có biểu tượng đi kèm gây ấn tượng thị giác mạnh, như Apple với quả táo cắn dở hay Mercedes với biểu tượng vô lăng được tạo hình như ngôi sao 3 cánh,...

Các nhận xét nói trên về slogan và logo mới của Viettel có thể còn có sự bàn cãi, tranh luận, như với bất cứ nhận xét nào mang tính thuần tuý mỹ thuật và ngôn ngữ.

Nhưng, điều sau đây chắc là không cần bàn cãi, tranh luận nhiều, vì nó thuộc về quy tắc của chính tả tiếng Việt và quy định của pháp luật Việt Nam. Điều này cũng là vấn đề chính yếu và quan trọng nhất mà bài viết này muốn đề cập tới.

Chữ Viettel ai cũng hiểu vốn là viết tắt của các chữ Vietnam Telecommunication. Chúng ta thấy rõ ngay một điều, chữ Viet ở đây không chỉ giữ vai trò nhận diện thương hiệu của Viettel, mà đó còn là danh từ riêng Việt Nam, là Quốc hiệu của nước ta.

Cho nên, việc viết thường, không viết hoa chữ V - chữ cái đầu của tên nước, ngoài việc không đúng chính tả khi viết tiếng Việt, mà còn thể hiện sự không tôn trọng Quốc hiệu Việt Nam.

Từ Việt gắn liền với Quốc hiệu nên nó là một từ mang ý nghĩa thiêng liêng và cần phải viết hoa chữ cái V để bày tỏ sự tôn kính trong mọi trường hợp thể hiện.

Mấy ngày nay, trên facebook, một số người đã đưa ra một số ví dụ nhằm bao biện cho việc không viết hoa chữ Việt (Viet) trong từ Việt Nam (Viet Nam).

Các bào chữa ấy lại càng lòi ra sự thiếu sáng tạo và chạy theo trend một cách lười nhác khoác vỏ thời thượng khi sáng tác logo mới này của Viettel.

Nhằm bao biện cho việc không viết hoa chữ V, một số facebooker mà tôi có cảm giác là những người tham gia thiết kế nên logo này, đã đưa ra một số logo của một số sản phẩm và thương hiệu trên thế giới được viết thường như airbnb, croc, mastercard, yahoo, adidas...

Những người bao biện đã quên một chi tiết quan trọng. Đó là:

- Các thương hiệu mà họ đưa ví dụ là của các cá nhân mà khi thành lập họ đa số đều là sinh viên, trẻ và chỉ thỏa mãn cái tôi.

- Viettel là thương hiệu quốc gia, sở hữu 100% của Chính phủ nên khi thiết kế logo điểm xuất phát rất khác nhau.

Và họ đã ví dụ không đúng khi các từ đó đều không phải tên riêng như chữ Việt trong danh từ riêng Việt Nam, và không hề có quốc hiệu trong đó. Những ví dụ đó, vì thế, hết sức khập khiễng, khập khiễng đến mức thọt và rất dễ đổ kềnh.

Lại cũng có người cho rằng, chữ Viettel được viết thường để “thể hiện sự gần gũi, trẻ trung”. Rồi logo viết bằng chữ thường là “xu hướng mới, bình thường thôi, khi họ muốn thể hiện sự gần gũi, thân thiện”.

Đây lại càng là nguỵ biện. Gần gũi, trẻ trung, thân thiện gì đi nữa thì trước hết văn phạm cũng phải đúng chính tả đã chứ? Chưa kể việc viết không đúng chính tả ấy còn liên quan đến Quốc hiệu của một quốc gia?

Các tác giả thiết kế slogan và logo mới cho Viettel chắc không quên một phương châm mà tất cả những ai làm truyền thông đều ghi nhớ nằm lòng như một câu thần chú: Trước khi sáng tạo, trước khi đẹp và hay, cần phải đúng trước đã.

Với tất cả những gì đã trình bày ở phần trên của bài viết này, tôi kính đề nghị Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cần chỉ đạo Tập đoàn Viettel nhanh chóng sửa đổi cách viết thường sang viểt hoa chữ V trong từ Việt càng sớm càng tốt, như chính Viettel đã từng làm trong logo cũ của mình.

Khi một logo, một thương hiệu của bất cứ một doanh nghiệp nào, một tập đoàn nào, ở bất cứ quốc gia nào chứ không chỉ ở riêng Việt Nam, nếu không thể hiện sự tôn trọng Quốc hiệu, thì sẽ không tránh khỏi bị dư luận cho rằng chính doanh nghiệp đó, tập đoàn đó đang vô tình hay hữu ý tỏ ra không tôn trọng các đối tác, khách hàng và chính mình.

Và tôi tin đó không bao giờ là điều Viettel mong muốn khi định vị lại bộ nhận diện thương hiệu của mình. Tôi rất tin như vậy và mong Viettel sớm cân nhắc sửa sai lỗi chữ V này khi còn chưa quá muộn!

Thống nhất thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về công đoàn, công nhân và NLĐ Thống nhất thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về công đoàn, công nhân và NLĐ

Ngày 8/1, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Tạp chí Lao động và Công đoàn về đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền ...

Mục tiêu số 1 của người lao động chính là thu nhập năm sau cao hơn so với năm trước Mục tiêu số 1 của người lao động chính là thu nhập năm sau cao hơn so với năm trước

Thu nhập và tiền lương là vấn đề quan trọng với người lao động mà công đoàn cơ sở phải luôn tập trung quan tâm ...

Thắt chặt biên giới để phòng, chống dịch Thắt chặt biên giới để phòng, chống dịch

Hôm qua (8/1) là một ngày cuối tuần giá lạnh hiếm có của Hà Nội. Nhiệt độ nhiều khi xuống dưới 10 độ C. Nhưng, ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng, chứng khoán và sự cố thời 4.0!

Cà phê tối -

Ngân hàng, chứng khoán và sự cố thời 4.0!

Ít nhất hai ngân hàng đã phát đi những thông báo thừa nhận sự cố “điện nguồn” sau những bức xúc và cả giận dữ của khách hàng khi giao dịch bị ngưng trệ vì “lỗi hệ thống”. Thị trường chứng khoán (TTCK) thời gian qua cũng nhiều lần nghẽn mạng hay “chập chờn” trong phản ứng của nhà đầu tư. Điều ấy liệu có bình thường khi luôn hô hào 4.0?

Tin đồn quanh nhạc sĩ Trần Tiến và những “cái chết”trên mạng

Cà phê tối -

Tin đồn quanh nhạc sĩ Trần Tiến và những “cái chết”trên mạng

Sáng nay, nhạc sĩ Trần Tiến bị một số trang tin và mạng xã hội chia sẻ rộng rãi thông tin ông qua đời vì ung thư vòm họng! Ông than thở: “Từ sáng giờ tôi nhận được rất nhiều cuộc điện thoại từ mọi người. Tôi cũng bất ngờ, tôi chưa chết mà sao lại rủa cho tôi chết?”.

Ngạo nghễ Panorama Mã Pí Lèng!

Cà phê tối -

Ngạo nghễ Panorama Mã Pí Lèng!

Ngạo nghễ và thách thức. Đó là cảm xúc của dư luận về công trình Panorama Mã Pí Lèng. Nhất là khi đọc văn bản báo cáo của Sở Xây dựng Hà Giang vừa gửi đi sau khi kiểm tra thực tế việc cải tạo công trình này. Đó là sau một thời gian dài, công trình này vẫn đón tiếp khách du lịch và cải tạo không đáp ứng yêu cầu ban đầu đề ra.

Mâu thuẫn trên mạng, ‘nhả đạn’ ngoài đời

Cà phê tối -

Mâu thuẫn trên mạng, ‘nhả đạn’ ngoài đời

Bình luận qua lại trên Tik Tok, hai nhóm thanh niên đã hẹn nhau ngoài đời để giải quyết ân oán. Một thanh niêm bị đâm chết. Nhát đâm thủng tim. Đáng nói, vụ việc vừa diễn ra hôm qua không phải là lần đầu người trẻ giải quyết tranh cãi trên mạng bằng dao, súng.

Tin vui đối với cư dân các chung cư cũ nát

Cà phê tối -

Tin vui đối với cư dân các chung cư cũ nát

Tin vui bắt nguồn từ một đề xuất rất đáng hoan nghênh và ủng hộ. Đó là đề xuất mới đây của UBND TP HCM với Bộ Xây dựng.

Bộ đội trong giá rét và yên lành giữa đêm đông

Cà phê tối -

Bộ đội trong giá rét và yên lành giữa đêm đông

Nhiệt độ ban đêm ở Xín Cái giảm xuống còn âm 2 độ C, băng tuyết xuất hiện. Hơn 23h, chiến sĩ Nông Văn Tân vớ chiếc đèn pin, đội mũ bông bắt đầu ca làm việc cùng đồng đội dọc mốc giới thuộc xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc

Đọc thêm

Những người ‘săn’ tuyết

Cà phê tối -

Những người ‘săn’ tuyết

Nhiệt độ nhiều nơi ở miền núi phía Bắc xuống dưới 0 độ. Băng, tuyết xuất hiện ở nhiều nơi. Cũng như mọi năm, cộng đồng người ham mê du lịch lại “xách ba lô lên và đi” trong 2 ngày qua.

Doanh nghiệp lao đao, ngân hàng vẫn lãi khủng!

Cà phê tối -

Doanh nghiệp lao đao, ngân hàng vẫn lãi khủng!

Chưa biết những con số như hàng chục ngàn doanh nghiệp giải thể hay hàng triệu người giảm thu nhập vì Covid-19 tàn phá kinh khủng có liên quan gì đến hàng loạt ngân hàng vừa báo lãi hàng ngàn tỷ năm 2020 hay không? Nhưng bất chấp dịch bệnh và bỏ qua kinh tế khó khăn thì những con số ấy quả là khó ngờ…

Thắt chặt biên giới để phòng, chống dịch

Cà phê tối -

Thắt chặt biên giới để phòng, chống dịch

Hôm qua (8/1) là một ngày cuối tuần giá lạnh hiếm có của Hà Nội. Nhiệt độ nhiều khi xuống dưới 10 độ C. Nhưng, những tin tức về công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 lại hết sức nóng bỏng trên cả nước.

Tiết kiệm cái uy

Cà phê tối -

Tiết kiệm cái uy

Uy đây là uy tín, uy lực của cán bộ, cụ thể là của cán bộ các cấp.

Xem phiên bản di động